Quảng cáo liên kết

Quảng cáo liên kết 2

Tin tức

Panama đăng cai tổ chức "Phiên họp thứ 10 các bên tham gia Công ước khung của Tổ chức y tế Thế giới về Kiểm soát thuốc lá" và "Phiên họp thứ 3 các bên tham gia Nghị định thư về Loại bỏ thương mại bất

Ban thư ký Công ước khung của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về kiểm soát thuốc lá (FCTC) đã ký thỏa thuận với chính phủ Panama về việc tổ chức các phiên họp sắp tới trong khuôn khổ Hội nghị các bên tham gia FCTC và Cuộc họp các bên tham gia Nghị định thư về loại bỏ thương mại bất hợp pháp các sản phẩm thuốc lá (gọi tắt là Nghị định thư). Các phiên họp dự kiến diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Panama, Thành phố Panama.

Tại hội nghị lần này, các bên tham gia FCTC và Nghị định thư sẽ tập hợp thảo luận và đưa ra phương án gia tăng hiệu quả bảo vệ cộng đồng khỏi những tổn hại sức khỏe, kinh tế - xã hội và môi trường do tiêu thụ thuốc lá và tiếp xúc với khói thuốc lá thụ động gây ra, cũng như loại bỏ mọi hình thức kinh doanh thuốc lá bất hợp pháp.

Hai cuộc họp kể trên dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 11 năm 2023, thời gian cụ thể như sau:

- Phiên họp thứ 10 Hội nghị các bên tham gia FCTC: từ ngày 20 đến ngày 25 tháng 11 năm 2023.

- Phiên họp thứ 3 các bên tham gia Nghị định thư về loại bỏ thương mại bất hợp pháp các sản phẩm thuốc lá: từ ngày 27 đến ngày 30 tháng 11 năm 2023.

Hội nghị các bên, với tư cách là Cơ quan chủ quản của WHO FCTC, sẽ xem xét tiến độ thực hiện nỗ lực kiểm soát thuốc lá toàn cầu và kế hoạch triển khai các bước quan trọng tiếp theo để tái khẳng định quyền bình đẳng sức khỏe cộng đồng.

Đối với cuộc họp các bên tham gia Nghị định thư, sẽ giải quyết các vấn đề liên quan đến buôn bán thuốc lá bất hợp pháp, đồng thời thúc đẩy các kênh hợp tác giữa cơ quan chính phủ, tổ chức khu vực và quốc tế, bao gồm cả cơ quan thực thi pháp luật và lực lượng hải quan - đây được xem là những đối tác chính trong việc thực hiện hiệu quả Nghị định thư.

Các sản phẩm thuốc lá bất hợp pháp với giá thành rẻ dễ dàng tiếp cận và cám dỗ đối tượng trẻ vị thành niên và thanh niên. Những sản phẩm thuốc lá bất hợp pháp không hiển thị cảnh báo sức khỏe trên bao bì khiến người dùng mất cảnh giác với những rủi ro sức khỏe. Đó là chưa kể đến trẻ em đôi khi còn tham gia vào các hoạt động bán hàng bất hợp pháp.

Thương mại thuốc lá bất hợp pháp gây thất thu ngân sách của chính phủ, làm gia tăng tham nhũng và làm suy yếu cơ chế quản lý.

(Nguồn: Website chính thức của WHO FCTC)